ER COF ~ Eurwyn Wiliam a'r hen alaru
MAE
galar heddiw yn tueddu bod yn beth personol a phreifat, ond nid felly oedd hi
yn y gorffennol. Efallai y gwyddai'n hynafiaid yn well na ni am werth
seicolegol galar, a'i ddangos yn gyhoeddus. Hyd yn gymharol ddiweddar yr oedd
angladd yn achlysur i'r gymdeithas i gyd neu o leiaf y teulu estynedig, a
byddai'r galar (real ac artiffisial) yn cael ei fynegi drwy wisgo dillad du,
tynnu'r llenni a gwisgo'r tŷ mewn du, a chael modrwyon a thlysau wedi eu gwneud
o wallt yr ymadawedig.
Yr
oedd oes Fictoria yn nodedig am ei hobsesiwn â marwolaeth.
Un
o'r arferion mwyaf diddorol oedd cael cardiau coffa a marwnadau wedi eu
hargraffu er mwyn eu rhoi ar y wal.
Yr oedd y rhain o'u hanfod yn gorfod dilyn
angladd, ond yr oedd yr arfer o anfon gwahoddiad i angladd yn gyffredin yn yr
ail ganrif ar bymtheg a'r ddeunawfed ganrif. Mae'r cardiau gwahodd cynharaf
wedi eu hargraffu o ysgythriad ar bren, a bwlch i roi enw'r ymadawedig: pe
byddai'r teulu yn fwy cyfoethog byddai'r garden gyfan wedi ei hargraffu. 0
amgylch y geiriau ceir holl symbolau marwolaeth - penglogau, esgyrn, baneri,
galarwyr etc.
Wrth
i'r oes newid a llai o amser fod rhwng marw a chladdu, aeth cardiau gwahodd yn
brinnach. Dim ond un sydd yng nghasgliad Amgueddfa Werin Cymru, er enghraifft,
taflen wedi ei hargraffu yn 1881 yn rhoi rhybudd o angladd y Parch. John
Foulkes o Ruthun.
***
YR OEDD cardiau coffa yn llawer iawn mwy
cyffredin: fe'u hargreffid hwy bron yn ddiwahân ar ôl pob angladd. Yr ymgymerwr
fyddai'n trefnu eu hargraffu dros y teulu, a weithiau ceir enw'r ymgymerwr ar y
garden, e.e. Richard B. Evans, Undertaker, Newport (1864) neu W.E. Charles,
Undertaker, Pontnewydd (1905).
Yr ydym oll yn gyfarwydd â'r cardiau hyn -
cardiau bychain rhyw 4˝ x 3" gydag ymyl ddu lydan fel arfer, yn enwedig
yn oes Fictoria. Ceir enw'r ymadawedig, dyddiad ei farw a man ei gladdu, ac fel
arfer pennill bach go drwsgwl: yn achos Margaret Williams o Lanfechell yn 1873
lluniodd ei mab englyn.
Un o argraffwyr mwyaf unigryw y cardiau
hyn oedd William Edwards o Gaerfyrddin. Dyna garden fach o 1849 o'i eiddo, gyda
darlun inc o angel yn chwythu trwmped: mae'r manylion am y marw yn Saesneg, ond
gyda'r ychwanegiad arferol, Mi a ymdrechais ymdrech / deg, mi a orphenais fy
ngyr- / fa, mi a gedwais y ffydd. Tim / W. Edwards Lammas St Carmarthen.
Argraffydd
arall diddorol oedd gŵr o'r enw Mansell o Fro Morgannwg, eto a chardiau dipyn
mwy chwaethus na'r cyffredin. Ceir ei enw mewn llythrennau mân mewn un gornel.
Yn 1868 argraffodd garden goffa i John Bettridge o Langrallo, gyda darlun o
feddrod a gwraig yn galaru. Yn 1870 gwnaeth un i berson o Lanbedr y Fro gydag
ymyl ddu ac amlinelliad boglynnog (embossed) o wrn ar bedestal, ac yn 1884 un
ag wrn ac angel arno.
Wrth
i oes Fictoria ddirwyn i ben aeth y cardiau coffa yn llai chwaethus yn
gyffredinol, gyda mwy o addurniadau megis llun y groes a llawer iawn mwy o
ddefnyddio'r lliw arian yn blastr dros bopeth.
Ar
ôl yr angladd byddai teulu a chyfeillion y person marw am gofio amdano.
Gwneid
hynny drwy ludio'r garden ar fownt arbennig a elwid yn Saesneg yn mourning-card
mount. Mae'r rhain fel arfer yn mesur rhyw 10 x 8", ac maent yn gyforiog
o addurniadau mewn gwyn ac arian ar gefndir du, gyda lle yn y canol i ludio'r
garden goffa ei hun.
***
AR
ddechrau oes Fictoria yr oedd y mounts hyn yn hynod chwaethus, gyda'r lluniau
wedi eu codi mewn gwyn yn unig ar y cefndir du. Motifau clasurol urddasol oedd
y nod, a beddrod yn aml yn y canol, galarwyr benywaidd bob ochr iddo, a'r holl
arwyddion eraill o farwolaeth – colofnau drylliedig, eiddew yn tyfu drostynt,
torchau, palmwydd, coed helyg ac ati.
Parhaodd
y math hwn o gynllun clasurol yn boblogaidd hyd at tua 1860, er i rai elfennau
barhau'n llawer hwy.
Mae'r
mount gorau yn fy nghasgliad i o gyfnod ychydig yn ddiweddarach ond eto â nifer
o fotifau clasurol. Gwnaed ef yn 1871 gan y gwneuthurwr enwog Windsor o
Lundain. Yma mae'r garden a'r mount wedi eu hargraffu'n un i wraig o Lundain,
ac nid oes cymhariaeth rhwng ansawdd arbennig hwn a gweddill y rhai cyffredin
sydd gennyf.
Tua
chanol oes Fictoria ceir mwy a mwy o addurniadau Gothig yn ymddangos – disodlir
y galarwyr clasurol gan angylion, a cheir llawer iawn mwy o golofnau a
phinaclau, megis ar y cynllun a gofrestrwyd gan Wood yn 1871. Mae mount John
Rosser (1882) yn enghraifft dda o'r math hwn o addurn.
Erbyn
hyn ceir defnydd helaeth o'r lliw arian ar bopeth. Byddai'r mounts a'r cardiau
wedyn yn cael eu fframio a'u gosod ar y wal, weithiau gyda'r ychwanegiad o lun
yr ymadawedig. Mae gennyf un enghraifft o hyn – merch fach o'r enw Agnes
Godsall o Bontardawe a fu farw yn 1899, a'i rhieni wedi gludio llun ohoni yn
gorwedd yn ei harch ar y garden.
Ni
wn a argraffwyd rhai o'r mounts yng Nghymru, ond yn sicr ddigon fe argraffwyd
cerddi coffa wrth y fil. Mae'r rhai cynharaf wedi eu hargraffu ar sidan. Ceir
dwy yng nghasgliad yr Amgueddfa Werin, un ohonynt yn Saesneg yn cynnwys 28 o
benillion wedi eu hargraffu mewn aur ar sidan glas tywyll er cof am y Parch.
Edward Leigh Late Curate of Llanedy and Llandilo talybont. By JOHN DAVID.
Llandilo talybont (1819).
Mae'r
llall yn Gymraeg, ac yn eithriadol o fawr, 16 x 11" – Galar-gan Er
Coffadwriaeth am Mr Robert Rees, Masnachwr yn Nhref Machynlleth yr hwn a fu farw
Mehefin 21ain 1830 yn 55ain flwyddyn o'i oedran.
Mae'r
gerdd goffa gynharaf ar bapur yng nghasgliad yr Amgueddfa yn dyddio o 1828, sef
penillion gan Edward Jones Maes-y-plwm er cof am William Foulkes o Ruthun.
Serch hynny, ychydig iawn sydd ar gael o
gyfnod mor gynnar â hyn.
***
DYMA rai o'r llu argraffwyr oedd yn eu
cyhoeddi a dyddiadau'r cerddi: W. Edwards, Caerfyrddin, 1863; Robert Davies,
Maddock St, Tonypandy, 1898; G. Jones & Sons, Argraffwyr, Llandilo, 1896;
Richard Jones, Pwllheli, 1895 a 1927; J.H. Mills, Llanidloes, 1900 a 1902;
Thomas R. Parry, Heol Gaer, Abertawe, 1920, a Hy. Lloyd, Aberdâr, 1932. Mae'n
rhaid bod pob argraffydd lleol yn cynhyrchu dwsinau o gerddi coffa bob
blwyddyn.
Un
o'r cynharaf i'w hargraffu oedd y William Edwards o Gaerfyrddin y soniwyd
amdano eisoes fel argraffydd cardiau coffa. Dyma un o'i eiddo, gydag addurn inc
bychan o angel a thrwmped: Deigryn / ar Farwolaeth / David Griffiths / Myfyriwr
yng Ngholeg Athrawol Caerfyrddin, Mab Rees a Mary Griffiths / Treforis ... 1860
o'r darfodedigaeth, yn 20 mlwydd oed ... W.
Edwards. 1863. Caerfyrddin.
Ffurf
arferol cerdd goffa yw ffrâm ddu o amgylch y cwbl, ac yna'r teitl – Penillion
coffa, Marwnad, Odlau Hiraeth, Llinellau Coffadwriaethol, Penillion
Coffadwriaethol, neu hyd yn oed Cwyn Coll. Weithiau, yn enwedig yn yr
enghreifftiau diweddar, fe geir darlun o'r person marw wedi ei argraffu fel
rhan o'r ddalen.
Dyma a ddigwyddodd yn achos ffrind pennaf
plentyndod fy mam, Laura Ellis, a fu farw ychydig cyn ei hugain oed yn 1927.
Argraffwyd y ddalen gan Richard Jones, Pwllheli, dan y pennawd Gŵyl Lenyddol a
Cherddorol / Horeb (A.), Mynytho, / Chwefror 21ain, 19281 Penillion Coffa / i'r
Ddiweddar / Laura Ann Ellis, / Preswylfa, Mynytho, / A fu farw Dydd Iau
Dyrchafael, Mai 26ain, 1927. / Yn 19 mlwydd a chwe mis oed. Y beirniad oedd y
gweinidog, Y Parch. J. Hawen Rees, a'r buddugol oedd 'Murmur Parch', sef E.
Aidan Davies o Lithfaen. Mae'r farwnad ei hun yn bedair pennill ar ddeg. Dyma
ddau bennill nodweddiadol:
- 'Yn awelon iach Mynytho y datblygodd hi,
Yn awelon rhosvdd Moab cefnodd arnom ni;
Er ei gosod yn y beddrod o dan gangau'r yw,
Yn atgofion ei chyfoedion y mae eto'n fyw.
- Os yn naear oer Llanbedrog mae ei sanctaidd lwch,
Dan y caead roddwyd arno flodau serch yn drwch;
Nid yw'r bedd ond lle i gadw ei daearol ran,
0 dan wyliadwriaeth angel, erys ar ei Ian.'
***
CYN
gorffen, dylswn sôn am ddau beth arall. Ar achlysur trychineb arbennig megis
damwain danddaear, fe argreffid cardiau a dalennau yn coffau pawb a fu farw.
Dyna
drychineb Abercarn yn 1878, er enghraifft, In sad Remembrance / OF / 264 MEN
AND BOYS / WHO WERE KILLED / In the Prince of Wales Pit, Abercarne, / BY AN
EXPLOSION. / ON WEDNESDAY, SEPTEMBER 11th, 1878.
Yn aml hefyd byddai teulu oedd wedi profi
colled o'r fath yn cael plât wedi ei beintio i'w hatgoffa o'r achlysur, megis y
plât gwyn wedi ei addurno a rhosynnau cochion oddi amgylch darlun y marw,
pennill, a'r geiriad IN LOVING MEMORY OF GWILYM M. REES WHO LOST HIS LIFE IN
THE SENGHENYDD EXPLOSION, OCT 14th 1913.
Plât
arall a ddaeth yn gyffredin ar ddiwedd y Rhyfel Byd Cyntaf oedd un melyngoch a
lluniau mewn du arno, yn yr un dull a'r plât enwog o Lloyd George.
Ar
y plât hwn mae llun dau `arwr' mawr y Rhyfel Cyntaf, Jellicoe a Haig, a
rhyngddynt le i ludio llun o filwr ifanc a gafodd ei ladd. Odditano mae'r
geiriau cysurlon England expects that everyman will do his duty and ... did
his.